อำนาจหน้าที่ กองช่าง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน
******************************
๑. ด้านการบริหารภารกิจเพื่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชน
๑.๑ มีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐
ดำเนินการ
-
มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางอินเตอร์เน็ต
-
มีการเก็บบันทึกสถิติประซาซนมาขอข้อมูลข่าวสาร
-
มีการกำหนดภารกิจในส่วนราชการเป็นไปโดยซื่อสัตย์สุจริต
-
มีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ
๑.๒ การจัดวางระบบควบคุมภายในตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยการกำหนด มาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. ๒๕๔๔
ดำเนินการ
-
จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามประเมินผลระบบการควบคุมภายในให้เป็นปัจจุบัน
-
ดำเนินการติดตามประเมินผลระบบควบคุมภายใน
-
มีคำสั่งแบ่งงานภายในของหน่วยงานที่ซัดเจนและเป็นปัจจุบัน
๒. ด้านการบริหารงานเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจ
๒.๑ การจัดทำข้อตกลงในการปฏิบัติราชการระหว่างส่วนราชการกับผู้บริหารห้องถิ่น (ตามหนังสือ ว. ๔๓๔ ลว. ๑๑ ก.พ. ๒๔๔๙)
ดำเนินการ
-
จัดทำข้อตกลงในการปฏิบัติราชการของสำนักการช่างให้ครอบคลุมตามหลักการบริหารกิจการ บ้านเมืองที่ดีระหว่างพนักงานห้องถิ่นกับผู้บริหาร อปท.
-
การนำโครงการ/ กิจกรรมในแผนพัฒนาสี่ปีไปดำเนินการ
๒.๒ การส่งเสริมพัฒนาความรู้ ความสามารถในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการ เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ
ดำเนินการ
-
จัดอบรมเพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน ให้แก่พนักงาน/ ลูกจ้างกองช่าง งานสวนสาธารณะ
-
ส่งพนักงานเข้ารับการปีกอบรมในเรื่องเกี่ยวกับงานในหน้าที่กับหน่วยงานอื่น
๓. ด้านการบริการภารกิจอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าในเชิงภารกิจ
๓.๑ การให้บริการประชาชนเกี่ยวกับการรับเอาสิ่งปลูกสร้าง เพื่อประโยชน์ในการจัดทำธุรการกับ สถาบันทางการเงิน
๓.๒ การให้บริการด้านสิ่งแวดล้อม การบริการดูแลรักษาคูคลอง แหล่งนํ้าสาธารณะ การให้บริการ ดูแลรักษาท่อระบายนํ้า
ดำเนินการ
-
มีการเตรียมเอกสาร หลักฐานที่เกี่ยวข้องเฉพาะเรื่อง
-
มีการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการที่ซัดเจน
-
มีการจัดทำแผนดำเนินการ
๓.๓ กระบวนการแกไขปัญหาความเดือดร้อนของประซาซน
ดำเนินการ
- การจัดทำบัญชีรับเรื่องราวร้องเรียนร้องทุกข์พร้อมรายงาน
- มอบหมายเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดขอบเร่งรัดดำเนินการกำหนดแนวทางการดำเนินการ
- การดำเนินการแกไขปัญหาหรือแจ้งผลความคืบหน้าให้ประซาซนทราบตามกระบวนการ
- จัดรายงานผลการแกไซปัญหาและแก้ไขให้ทราบและปรับปรุงกระบวนการแก้ปัญหา
๔. ด้านการลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน
๔.๑ การลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน
ดำเนินการ
- มอบอำนาจการตัดสินใจในการพิจารณา การสั่ง การอนุญาต อนุมัติ หรือการปฏิบัติราชการ ในเรื่องที่ให้บริการประซาซน
๔.๒ แผนภูมิขั้นตอนและระยะเวลาการดำเนินการ รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ประซาสัมพันธ์ให้ ประซาซนทราบ
ดำเนินการ
- การจัดทำแผนภูมิขั้นตอนและระยะเวลา ประกาศ ณ จุดบริการที่ประชาชนมองเห็นชัดเจน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยวิธีอื่นๆ
๔.๓ การเผยแพร่ขั้นตอนและระยะเวลาในการให้บริการ
ดำเนินการ
- ประกาศ/ คำสั่ง
- แผ่นพับ/ใบปลิว
- ทางอินเตอร์เน็ต
- เอกสารต่างๆ
- เสียงตามสาย
๕. ด้านการปรับปรุงภารกิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การทบทวนปรับปรุง เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกบทบาทภารกิจ หรือเทศบัญญัติ
ดำเนินการ
- การตั้งคณะทำงาน โดยการวิเคราะห์ ทบทวนเทศบัญญัติระเบียบเทศบาลหรือภารกิจ
- การบันทึก วิเคราะห์ และสรุปผลการพิจารณาเสนอผู้บริหาร
- รวบรวมข้อกฎหมายที่ประชาชนควรรู้ เพื่อประซาส้มพันธ์
๖. ด้านการอำนวยความสะดวกและการตอบสนองความต้องการของประชาชน
๖.๑ มีการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการขอรับบริการ
ดำเนินการ
- กำหนดให้มีแผนภูมิแสดงขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติงานของกองซ่างให้ประชาชนทราบ
- จัดให้มีบอร์ดประชาส้มพันธ์งานของกองซ่าง
- นำข่าวสารการบริการสาธารณะเสนอทางเว็บไซต์
- มีกล่องตู้รับฟังความคิดเห็น
- มีแบบคำร้องพร้อมตัวอย่าง
- มีเอกสาร/ แผ่นพับ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆ๖.๒ ตอบข้อร้องขอหรือร้องเรียนหรือแจ้งผลการดำเนินการ
ดำเนินการ
- ตอบข้อร้องขอหรือร้องเรียนเกี่ยวกับเหตุเดือดร้อนรำคาญ หรือแจ้งผลการดำเนินการเป็น หนังสือให้ประชาชนทราบ ตามกำหนดระยะเวลาที่ประกาศไว้
|